• Để tham gia Diễn đàn, hãy đăng ký để trở thành thành viên chính thức. Tìm hiểu thêm.

LÀM GÌ ĐỂ NÃO BỘ LUÔN MINH MẪN?

#1
LÀM GÌ ĐỂ NÃO BỘ LUÔN MINH MẪN?

Có một phương pháp đơn giản, dễ thực hiện nhưng lại vô cùng hiệu quả trong việc giúp não bộ của bạn luôn được tỉnh táo và minh mẫn, đó chính là ăn uống đầy đủ và hoạt động thể chất điều độ. Bạn cùng GlobeDr hãy tham khảo thêm sáu bước sau đây để hiểu rõ về cách thức bảo vệ não bộ của mình nhé.



1. Tập thiền

Những nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng, việc ngồi thiền thường xuyên có thể giúp bạn thay đổi cấu trúc của bộ não, đặc biệt làm tăng chất xám trong não, giúp bạn thông minh hơn và sáng dạ hơn. Thật là bất ngờ đúng không nào? Ngoài việc quyết định trí thông minh thì chất xám còn liên quan đến sự ổn định về cảm xúc, khả năng đối phó với căng thẳng và khủng hoảng. Thiền định còn giúp não chúng ta chống lão hóa, cải thiện trí nhớ.

Nếu bạn muốn tập thiền thì đừng nên tự thực hiện một hình. Hãy thiền khi bạn đã nhận được sự hướng dẫn bài bản và đúng cách. Bạn có thể tham gia các khóa học thiền cùng với bạn bè để tạo thêm nhiều động lực tập luyện hơn.

2. Tích cực vận động

Theo Bacsitoancau, tập thể dục không chỉ giúp chúng ta nâng cao về sức khỏe, thể chất mà tập thể dục còn giúp tâm trạng của chúng ta được tốt hơn, thoải mái hơn. Các nhà khoa học cũng đã chứng minh rằng việc tập thể dục thường xuyên góp phần làm giảm căng thẳng, giảm cảm giác lo lắng và trầm cảm, cải thiện trí nhớ và chức năng nhận thức, giúp giấc ngủ được sâu hơn.

Tập thể dục còn được xem như là một loại “phân bón cực tốt” để nuôi não bộ của bạn càng ngày càng minh mẫn và làm việc hiệu quả. Chỉ cần nửa giờ tập luyện mỗi ngày, như nhảy dây, đi bộ nhanh…là não bộ của bạn đã khỏe lên rất nhiều.



3. Giải câu đố và chơi các trò rèn luyện trí não.

Các nhà khoa học đã ví não bộ của chúng ra như một bắp thịt và nếu muốn cơ bắp của mình săn chắc thì bạn cần phải tập luyện thường xuyên. Có rất nhiều trò chơi để khuyến khích các nơron thần kinh phát triển như giải câu đố toán học, chơi Rubik, giải Sudoku, chơi trò chơi ô chữ…

Việc thường xuyên chơi những trò này không những giúp não bộ của bạn được nâng cao khả năng tư duy mà còn có ích lâu dài đối với sự nhận thức của nó.

4. Chế độ ăn uống phù hợp.

Có thể bạn ít để ý nhưng thật ra chế độ ăn của chúng ta ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của não. Đặc biệt là nó quyết định rất lớn đến khả năng ghi nhớ của não bộ. Bạn ăn càng nhiều chất tốt thì não bạn càng nhớ lâu. Ngược lại, nếu chất lượng bữa ăn của bạn kém thì não có thể bị kiệt quệ dẫn đến sa sút về trí tuệ.

Hãy bắt đầu tập trung vào việc ăn cá nhiều hơn (cá hồi, cá ngừ, cá thu…), ăn nhiều rau, đậu, trứng, sữa, pho mát, sữa chua…ăn thịt đỏ và tươi, hạn chế các thực phẩm nhiều đường. Bạn cũng nên sử dụng dầu từ các loài thực vật để đưa chất béo có ích vào cơ thể.

Một chế độ ăn uống lành mạnh nghĩa là bạn cần quan tâm đến chất lượng hơn số lượng. Hãy ăn chậm, nhai kỹ để thưởng thức hết hương vị của món ăn.



5. Uống nhiều nước

Nếu bạn cảm thấy đau đầu thường xuyên, có thể cơ thể của bạn đang bị thiếu nước. Trên thực tế, não chúng ta chứa hơn 70 phần trăm nước nên việc thiếu nước khiến não bị “khó chịu” . Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây suy giảm trí nhớ. Vì vậy, để có một tinh thần luôn minh mẫn, mỗi ngày bạn cần phải cung cấp đủ nước cho cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng cần ăn nhiều loại quả tốt cho sức khỏe như cà chua, dưa hấu, thơm, dưa chuột …hoặc các loại trà thảo dược. Những thực phẩm này cũng sẽ góp phần bổ sung một lượng nước đáng kể cho cơ thể bạn.

6. Hãy ngủ đủ giấc

Trong khi ngủ, não của bạn vẫn không ngừng hoạt động và nó có thể giúp bạn củng cố trí nhớ, tái tạo năng lượng để bạn hoạt động hiệu quả suốt cả ngày hôm sau. Một nghiên cứu cho thấy, việc bạn mở một chút nhạc nhẹ (nhạc hòa tấu, nhạc không lời…) trong lúc ngủ sẽ làm tăng các kích thích của não bộ, giúp bạn ngủ ngon hơn, sâu hơn và hiệu quả hơn.

Giấc ngủ tốt cũng giúp bạn tăng năng lượng, tăng các kỹ năng để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống, giúp cơ thể giải tỏa căng thằng. Càng ngủ ít, não của bạn càng hoạt động kém hiệu quả. Lời khuyên của các chuyên gia dành cho bạn là nên ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm.

Tải Ứng Dụng Tư Vấn Sức Khỏe – GlobeDr: Tại Đây